Tương lai Công nghệ AI

Sunnybrother
0

Trí tuệ nhân tạo (AI) xuất hiện trong nhiều ngành, từ cung cấp dịch vụ mua sắm ảo và ngân hàng trực tuyến đến giảm chi phí đầu tư trong sản xuất và hợp lý hóa chẩn đoán trong chăm sóc sức khỏe. AI đã thúc đẩy hầu hết các ngành công nghiệp tiến lên và thay đổi cuộc sống của nhiều người.

Tương lai công nghệ AI
AI được hiểu là sự hiểu biết và phát triển liên tục của các hệ thống máy tính để thực hiện các nhiệm vụ hoặc giải quyết vấn đề nào đó. AI được chia làm ba loại gồm trí thông minh nhân tạo hẹp (ANI), trí thông minh phổ biến nhân tạo (AGI) và trí tuệ siêu nhân tạo (ASI). Ảnh: Mediastandard.

Trên thực tế, để AI vượt qua khả năng nhận thức của con người vẫn là viễn cảnh rất ra. Tuy nhiên, các công ty khởi nghiệp AI nhằm phát triển ASI đã đạt mức cao kỷ lục về tài trợ vốn mạo hiểm. Năm 2018, các công ty khởi nghiệp AI đã cùng nhau quản lý 9,3 tỷ USD cho nghiên cứu và phát triển AI, tăng 72% so với tài trợ liên quan đến AI của năm 2017.

Ngoài các startup về trí tuệ nhân tạo, những ông lớn như Google, Baidu, IBM, Microsoft, SAP và Intel đang dẫn đầu trong ngành công nghiệp AI. Mỹ hiện có thị phần lớn nhất với 44,52% thị trường toàn cầu, tiếp theo là châu Âu, với 19,43% thị phần.

Sau đây là những dự đoán về việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Các startup, doanh nghiệp, chính phủ hoặc các nhà sáng lập có thể theo dõi để xác định mục tiêu phát triển trong tương lai.

Hỗ trợ chính phủ

Công nghệ AI có khả năng dẫn đầu những thay đổi đáng kể trong công việc quản lý và điều hành hàng ngày của chính phủ. Điển hình là việc ứng dụng AI vào hệ thống chatbot và trợ lý ảo tại các trung tâm hành chính. Điều này cho phép người dân truy vấn thông tin nhận được câu trả lời nhanh chóng, hiệu quả cũng như ngăn chặn tình trạng xếp hàng, chờ đợi như trước kia.

Với lượng dữ liệu khổng lồ lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của chính phủ, AI có khả năng tổ chức và kết hợp nhiều bộ dữ liệu để rút ra thông tin, cũng như tóm tắt một loạt các dạng dữ liệu. Năm 2016, chính phủ Australia đã kết hợp trợ lý ảo trong văn phòng thuế, chương trình khuyết tật quốc gia và bộ phận dịch vụ con người.

Nhận dạng khuôn mặt

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt là một ứng dụng máy tính tự động xác định, nhận dạng một người nào đó từ một bức hình ảnh kỹ thuật số hoặc một khung hình trong video. Một trong những cách xác định là dựa vào những điểm nút của khuôn mặt. Công nghệ AI có thể đo tới 80 điểm nút (khoảng cách giữa các điểm trên một khuôn mặt giúp cơ chế nhận dạng khuôn mặt (FR) trể nên dễ dàng hơn.

Tương lai công nghệ AI
Công nghệ AI có thể đo tới 80 điểm nút (khoảng cách giữa các điểm trên một khuôn mặt giúp cơ chế nhận dạng khuôn mặt (FR) trể nên dễ dàng hơn. Ảnh: Medicalnewstoday.

Để xây dựng cơ chế FR, một mạng lưới thần kinh được hình thành trong hệ thống bằng cách nhập dữ liệu để tạo nhận dạng mẫu và những dữ liệu này bao gồm hình ảnh khuôn mặt của hàng triệu người được tổng hợp từ mạng xã hội, trang web, camera giám sát và ứng dụng hẹn hò. AI sau đó có thể lưu trữ khoảng cách các điểm nút trong cơ sở dữ liệu của nó và khớp tên của cá nhân với dữ liệu của nó.

FR được tích hợp rộng rãi trong Snapchat, Face ID của Apple và nhận dạng bảo mật. Không chỉ giới hạn trong các ứng dụng mở khóa thông qua nhận dạng gương mặt trên điện thoại, FR còn đưa vào các dịch vụ cho các ngân hàng, doanh nghiệp điện tử...

Năm 2017, FR đã gây bão trong ngành F&B khi cho phép khách hàng thanh toán thông qua nhận dạng khuôn mặt tại các cửa hàng KFC ở Trung Quốc. Thương hiệu pizza đông lạnh DiGiorno thì lại sử dụng công nghệ này để nắm bắt biểu cảm của khách hàng khi ăn pizza nhằm ứng dụng chúng trong những chiến dịch tiếp thị.

Đếm đám đông

Thông qua công nghệ AI, những dữ liệu hình ảnh và video của đám đông sẽ được xử lý nhanh chóng trong hệ thống máy tính. Khi một lượng lớn dữ liệu được nhập vào hệ thống sẽ hình thành mạng lưới thần kinh cho phép phân biệt con người, vật thể ngay cả đứng yên và di chuyển dựa trên màu sắc, hình dạng và pixel hình học. Phương pháp này giúp cho việc theo dõi đạt được độ chính xác cao, ngăn chặn việc đếm nhầm.

Trước đây, máy đếm tia hồng ngoại và máy đếm nhiệt được sử dụng để đếm người bằng cách phát hiện các nguồn nhiệt trong cơ thể con người. Những công nghệ này đã đạt độ chính xác trung bình lên tới 80%. Với công nghệ đếm thông qua video và Wi-Fi hiện tại dựa trên AI như hiện nay, độ chính xác có thể tăng lên 90%.

Xe tự lái

Một công nghệ hàng đầu đáng chú ý khác là xe tự lái. Tuy việc sử dụng các phương tiện này vẫn chưa được phổ biến vì vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm, nhưng với sự hỗ trợ bởi AI học sâu (deep learning) với hàng loạt các chức năng như nhận dạng giọng nói, nhận dạng và xử lý hình ảnh, phát hiện chuyển động để đưa ra tất cả các tình huống giao thông thì đây vẫn là lĩnh vực được mong đợi trong tương lai. Trong đó, deep learning là một phạm trù nhỏ của machine learning (học máy), tập trung giải quyết các vấn đề liên quan đến mạng thần kinh nhân tạo nhằm nâng cấp các công nghệ như nhận diện giọng nói, tầm nhìn máy tính và xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Tương lai công nghệ AI
Với sự hỗ trợ bởi AI học sâu (deep learning) với hàng loạt các chức năng như nhận dạng giọng nói, nhận dạng và xử lý hình ảnh, phát hiện chuyển động để đưa ra tất cả các tình huống giao thông. Ảnh: Aarp.org.

Theo Allianz, một trong những tổ chức dịch vụ tài chính lớn nhất thế giới, thị trường ôtô tự động toàn cầu sẽ đạt trị giá 43 tỷ USD vào năm 2025. Các công ty sản xuất chip, cảm biến, phần mềm và quét laser sẽ cần nhất trong thập kỷ tới. Pin điện có khả năng thay thế xăng giúp giảm lượng khí thải nhà kính.

Xe tự lái an toàn và thông minh vì chúng tích hợp nhiều tính năng tự động. Các cảm biến sẽ giúp phát hiện chướng ngại vật bằng cách phản xạ các xung ánh sáng ra khỏi môi trường xung quanh xe. Máy quay video lắp đặt để phát hiện đèn giao thông, đọc biển báo đường và theo dõi các phương tiện và người đi bộ khác.

Hệ thống pháp luật

Trong ASEAN, Malaysia đã triển khai AI trong hệ thống pháp luật của mình. Đầu tháng 3 năm nay, Chánh án Tư pháp của Malaysia, Richard Malajum tuyên bố giới thiệu AI để hỗ trợ các thẩm phán đưa ra quyết định trừng phạt các tội phạm bị kết án và giảm chênh lệch trong các bản án hình sự tương tự. Nhiều người tin tưởng rằng AI sẽ giúp hệ thống pháp luật của các nước có thể ngăn chặn các tình trạng không công bằng đang diễn ra ở nhiều cơ quan, tăng giá trị uy tín, trách nhiệm và tính minh bạch. Do đó, AI được cho là công cụ mạnh mẽ có thể bổ sung cho ngành dịch vụ pháp lý.

Ngoài việc đảm bảo các hình phạt không thiên vị, AI đóng vai trò quan trọng trong nghề luật ở Singapore. Các công ty pháp lý tại đây đã tận dụng công nghệ này để hỗ trợ họ quản lý tài liệu và duyệt hồ sơ thông qua việc phân tích và nghiên cứu pháp lý có liên quan.

Tương lai

Công nghệ AI đã mang lại thành công lớn trong các ngành công nghiệp khác nhau, tuy nhiên đỉnh cao phát triển của nó vẫn chưa đến. Năm 2016, thị trường toàn cầu của AI đạt trị giá 4 tỷ USD nhưng dự đoán sẽ lên tới 169 tỷ USD vào năm 2025 và 15.700 tỷ USD vào năm 2035. Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDC ước tính rằng ngành bán lẻ, ngân hàng, y tế và các lĩnh vực sản xuất sẽ chiếm một nửa trong số tất cả các quỹ liên quan đến AI.

Đăng nhận xét

HƯỚNG DẪN BÌNH LUẬN

0 Nhận xét

Đăng nhận xét (0)

HƯỚNG DẪN BÌNH LUẬN

Chèn link

Sử dụng công cụ Tạo link

Chèn hình ảnh

LINK_ANH - sử dụng công cụ upload ảnh. Và chỉ cần lấy link ảnh chèn vào bình luận là ảnh tự động hiển thị.

Định dạng chữ

<b>Chữ in đậm</b>
<i>Chữ in nghiêng</i>
<u>Chữ gạch chân</u>
<strike>Chữ gạch ngang</strike>

Chèn một đoạn Code

Đầu tiên sử dụng công cụ này để mã hóa đoạn code muốn chèn.
Sau đó dùng thẻ [code] CODE_ĐÃ_MÃ_HÓA [/code]

Khác

Nhập Email bạn hay dùng để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.
Vui lòng không nhập bất kỳ Liên kết Spam nào trong hộp nhận xét.
Tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo nội dung phản hồi của bình luận.
Chèn emoji: Nhấn tổ hợp phím “Windows + . (dấu chấm)”

Đã hiểu