Hack là gì? Hacker là những ai? hack có phải là một điều xấu?

Sunnybrother
5
Trong tương lai mình sẽ viết thêm nhiều bài khác liên quan đến vấn đề này và nó sẽ nằm trong nhãn Hack của mình. Hy vọng sẽ được sự ủng hộ từ các bạn.

Hack là gì? Hacker là những ai? hack có phải là một điều xấu?


Hack là gì?

Hack là một quá trình mà ai đó xâm nhập vào máy tính hoặc mạng máy tính mà không có sự cho phép hợp pháp. Những người thực hiện hack này là tin tặc.

Chúng ta thường nghĩ hack chỉ là một trang web, trên máy tính hoặc là mạng máy tính. Có phải vậy không? Không hẳn vậy.

Có thể có nhiều loại hack như sử dụng smartphone, điện thoại cố định, thiết bị theo dõi xe hơi, thiết bị điện tử và các thiết bị kỹ thuật số khác...mặc dù không hợp pháp nhưng vẫn bị hack.

Chúng ta đã biết sơ qua về Hack là gì. Nhưng ai thực hiện việc hack này? về cơ bản đó là Hacker mà chúng ta tìm hiểu tiếp theo đây nhé!

Hacker

Nói một cách đơn giản, hacker là tin tặc. Họ xâm nhập vào mạng hoặc hệ thống mà không được sự cho phép, họ đánh cấp nhiều thông tin quan trọng hoặc làm hỏng hệ thống đó. Họ biết tất cả thông tin về hệ thống bị hack, bao gồm cả cấu trúc của hệ thống, cách thức hoạt động của nó.

Lỗi hệ thống nhỏ hoặc lỗi chương trình, cách thức mã hóa là những công cụ chính để hack. 

Các loại hacker

Không phải Hacker nào cũng xấu. Công việc của mỗi hacker là khác nhau. Chúng ta có thể chia hacker làm 3 loại như sau:
  • Hacker mũ trắng
  • Hacker mũ xám
  • Hacker mũ đen

Hacker mũ trắng

Mọi người điều nghĩ hack là một việc xấu nhưng không hẳn là vậy. Hacker mũ trắng đã chứng minh cho chúng ta thấy hack có thể là những việc tốt.

Ví dụ: một hacker mũ trắng phát hiện lỗi trong hệ thống bảo mật và nhanh chóng thông báo cho chủ sở hữu hệ thống bảo mật đó. Hệ thống bảo mật đó có thể là máy tính, mạng máy tính trang web, phần mềm,...chúng ta có thể gọi đó là hack đạo đức.

Hacker mũ xám

Hacker mũ xám được xem như là một người hai mặt. Hãy để mình giải thích vì sao là như vậy.

Khi một hacker mũ xám hành động và anh ta hài lòng khi tìm ra lổ hỏng của một hệ thống an ninh nào đó. Thì ngay lúc này trong đầu anh ta có thể nảy sinh hai luồng suy nghĩ khác nhau. Nếu anh ta muốn, anh ta có thể báo cáo lỗi lổ hỏng đó cho chủ sở hữu để khắc phục hoặc xóa đi. Hoặc anh ta có thể khai thác nó để làm lợi riêng cho mình. Đa số các hacker thuộc thể loại này.

Hacker mũ đen

Đáng sợ nhất trong thế giới hacker đó là Hacker mũ đen. Khi họ phát hiện ra lỗ hổng của một hệ thống bảo mật, họ nhanh chóng sử dụng những lỗ hổng đó để làm lợi thế cho họ. Phá hủy hệ thống, lan truyền viruss khác nhau. Gây tổn thất vô cùng to lớn đối với bất kỳ ai dính phải.

Trên hết, họ còn muốn đi vào hết tất cả các hệ thống con trên hệ thống chính mà họ xâm nhập được. Thậm chí họ còn giữ lại "con đường" để lần sau có thể họ quay lại.

Ngoài những chiếc mũ kể trên, còn có một số loại hacker khác nữa, mình sẽ liệt kê ra dưới đây:
  • Anarchists (Vô Chính Phủ): người vô chính phủ là những hacker thích phá vỡ các hệ thống bảo mật máy tính khác nhau hoặc bất kỳ hệ thống nào khác. Họ làm vậy để tìm cơ hội cho bất kỳ mục tiêu nào sau đó.
  • Crackers: nhiều hacker có hại được gọi là crackers. Công việc của họ là phá vỡ nhiều mật khẩu khác nhau, Trojan Horse, để tạo ra phần mềm có hại. Các phận mềm có hại được gọi là Warez.
  • Script kiddies (trẻ trâu phá hoại): họ không thật sự là hacker cho lắm. Họ không có kiến thức thật sự về hack. Họ tải xuống hoặc sử dụng các loại khác nhau của Warez.

Hi vọng các bạn thích bài viết này. Các bạn có thể để lại nhận xét nêu ý kiến hoặc góp ý. Các bạn cũng có thể để lại yêu cầu thích mình viết nội dung gì liên quan đến chủ đề này. Mình sẽ cố gắng thực hiện. Cám ơn các bạn đã xem.

Đăng nhận xét

HƯỚNG DẪN BÌNH LUẬN

5 Nhận xét

  1. Niệm chuẩn bị thành team bảo mật rồi :D

    P/s : Hùng lúc xưa cũng có tham gia mấy trang hacker, lúc đầu tìm hiểu thủ thuật hack, mysql injection, xss, v.v sau này thấy mấy ông share ccv có blance ít, lúc đầu cũng k biết làm thế nào, sau này tìm hiểu ccv đi mua domain :D chứ không ham mua máy tính hay điện thoại về việt nam vì sợ đi tù. :D

    Trong lúc đó có chút tìm hiểu về blogger để cất giữ nhưng thông tin về hacker, và mã nguồn lập trình ứng dụng desktop :D sau tìm hiểu về mã nguồn luôn k quan tâm đến hacker nhiều nữa nên k biết dân UG xài site nào :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đã ghé xem blog icuocsong nhưng ko thấy chỗ comment đâu :v

      Xóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sr bạn, mình chỉ liên kết với những blog liên quan đến công nghệ, blogger.

      Xóa
Đăng nhận xét

HƯỚNG DẪN BÌNH LUẬN

Chèn link

Sử dụng công cụ Tạo link

Chèn hình ảnh

LINK_ANH - sử dụng công cụ upload ảnh. Và chỉ cần lấy link ảnh chèn vào bình luận là ảnh tự động hiển thị.

Định dạng chữ

<b>Chữ in đậm</b>
<i>Chữ in nghiêng</i>
<u>Chữ gạch chân</u>
<strike>Chữ gạch ngang</strike>

Chèn một đoạn Code

Đầu tiên sử dụng công cụ này để mã hóa đoạn code muốn chèn.
Sau đó dùng thẻ [code] CODE_ĐÃ_MÃ_HÓA [/code]

Khác

Nhập Email bạn hay dùng để nhận thông báo khi mình trả lời bình luận của bạn.
Vui lòng không nhập bất kỳ Liên kết Spam nào trong hộp nhận xét.
Tích vào ô "Thông báo cho tôi" để nhận thông báo nội dung phản hồi của bình luận.
Chèn emoji: Nhấn tổ hợp phím “Windows + . (dấu chấm)”

Đã hiểu